ดัชนีการจราจรติดขัดและความหนาแน่นจราจร

  1. ความหนาแน่นของการจราจรรายสายทาง คือ จำนวนยานพาหนะที่ครอบครองพื้นที่ผิวจราจรใน 1 ช่องจราจร โดยกำหนดระยะทางจาก จุด ก ไป จุด ข แยกตามสายทาง และหน่วยที่แสดงค่าความหนาแน่นของการจราจรเป็น คัน/กม. หรือ pcu/กม.
  2. ค่าดัชนีการจราจรติดขัดรายสายทาง คืออัตราส่วนระหว่างปริมาณจราจรบนทางหลวงในชั่วโมงคับคั่ง กับ ค่าขีดความสามารถของทางหลวงของสายทางนั้นๆ
  3. วิธีการจัดเก็บข้อมูล คือ การใช้เครื่องนับรถอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง มากกว่า 100 วัน
  4. กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานข้อมูลคือ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจ

Data and Resources

Additional Info

Field Value
* Data Type ข้อมูลสถิติ
Allow for harvest to GD-Catalog Yes
* Contact Person สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง
* Contact Email somsuda_kr@yahoo.com
* Objective
  • แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • เพื่อการให้บริการประชาชน
  • อื่นๆ
1. เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการพิจารณาศึกษาปัญหาการจราจรติดขัดเฉพาะบริเวณ 2. เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนปรับปรุงขยายช่องจราจรในอนาคต 3. เพื่อประเมินสภาพการจราจรของถนนในช่วงเวลาเร่งด่วน
* Update Frequency Unit ปี
Update Frequency Interval 1
* Geo Coverage ประเทศ
* Data Source สำรวจการจราจรติดขัดและความหนาแน่นจราจร
* Data Format
  • CSV
  • XLS/XLSX
* Data Category ข้อมูลสาธารณะ
* License License not specified
Accessible Condition ไม่มี
URL
Data Language ไทย
Last updated date March 12, 2024
Data release calendar March 12, 2024
First year of data (Statistical data) 2554
Last year of data (Statistical data) 2566
Disaggregate (Statistical data) อื่นๆ
สายทาง, ประเภทถนน
Unit of measure (Statistical data)
Unit of multiplier (Statistical data)
Calculation method (Statistical data)
Standard (Statistical data)
Official Statistics
Create by Gravatar mot_open_data
Created December 28, 2022
Last Updated December 26, 2024